LOADING...

Đánh giá BCTC Quý 03/2017 của PNJ

Hoạt động kinh doanh

PNJ hiện là doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong các phân khúc thị trường trang sức trung và cao cấp ở Việt Nam, là doanh nghiệp đầu ngành nắm giữ 25% thị phần trong số các cửa hàng có thương hiệu và 5,6% thị phần thị trường trang sức. PNJ thuộc top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, top 100 thương hiệu mạnh Việt Nam với giá trị thương hiệu 56 triệu USD (theo fobes) , top 3 nhà bán lẻ trang sức hàng đầu Châu Á ( JNA)

Việt Nam với 70% dân số thuộc nhóm tuổi từ 15 đến 64, trong đó 50% là nữ , tạo ra lực lượng mua sắm trang sức dồi dào. Theo tính toán từ số liệu của Hội đồng vàng thế giới, giá trị vàng trang sức trên đầu người của Việt Nam năm 2015 là 6.2 USD, chỉ bằng 60% của Malaysia và 7% của Singapore. Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam so với tổng tiêu thụ vàng chỉ chiếm 25%, trong khi tỉ lệ này tại các nước trong khu vực là trên 50%(ngoại trừ Thái Lan 14%), cho thấy thị trường vàng trang sức đang rất tiềm năng, lượng vàng trang sức tiêu thụ tại Việt Nam liên tục tăng trong 3 năm trở lại đây,ngược lại vàng miếng giảm mạnh trong 2 năm 2014 và 2015. Đây là xu hướng tất yếu, phù hợp với quá trình phát triển chung của đất nước và cũng chính là tiềm năng được báo trước của ngành trang sức nội địa.

Tính đến hết tháng 10/2017 PNJ đã có 253 cửa hàng trang sức và trung tâm kim hoàn với mục tiêu thống trị thị trường vàng trang sức PNJ lên kế hoạch đến năm 2018 có 300 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngay từ giai đoạn 2012-2013 PNJ đã xác định hoạt động kinh doanh PNJ có thể trở thành số 1 trong lĩnh vực của mình đó là trang sức bán lẻ, xác định được đây là mảng cốt lõi, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây truyền sản xuất với công suất thuộc top đầu Châu Á ( 4 triệu sản phẩm/năm), thoái vốn khỏi mảng xăng dầu năm 2014 khi mảng này đang chiếm tỷ trọng doanh thu rất lớn trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp ( Chiếm hơn 20% doanh thu),

Tái cơ cấu mạnh mẽ từ 2013 khi chuyển dịch cơ cấu doanh thu từ vàng miếng sang vàng trang sức, hiện doanh thu từ vàng trang sức chiếm 81,6% tổng doanh thu của PNJ. Với biên lợi nhuận gộp cao hơn, nên mảng trang sức chiếm đến 98% lợi nhuận gộp. Trong mảng trang sức của PNJ cơ cấu doanh thu chia ra làm 2 mảng: Trang sức bán lẻ và bán buôn. Đóng góp phần lớn trong sự tăng trưởng của PNJ những năm gần đây ghi dấu ấn lớn của mảng vàng trang sức bán lẻ.Với tốc độ tăng trưởng kép(CAGR) 30.5% tính từ 2012 đến nay cho thấy, hoạt động kinh doanh trang sức bán lẻ của PNJ đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành.

PNJ cũng đã đặt ra kế hoạch kinh doanh năm 2017 rất thách thức với chỉ tiêu doanh thu thuần là 10.202.424 tỷ đồng, tăng trưởng 122% so với 2016, lợi nhuận gộp tăng 120% và lợi nhuận sau thuế đạt mốc 600 tỷ đồng, tăng trưởng 128%. Bên cạnh đó, với mục tiêu tăng trưởng mảng cốt lõi vàng trang sức, kế hoạch tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu cũng sẽ cải thiện từ 16.22% lên 16.3%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/ doanh thu đạt 5.9%.

Lãnh đạo và đội ngũ lao động

PNJ là một trong số những doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự hàng đầu hiện nay. chủ tịch hội dồng quản trị kiêm tổng giám đốc Cao Thị Ngọc Dung là người gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu còn là xí nghiệp chế tác nhỏ cho đến quy mô hiện tại. Là một người coi trọng chữ tin và sự minh bạch qua đó bà và ban lãnh đạo đã định hình nên văn hóa PNJ coi sự minh bạch là giá trị cốt lõi chính vì đó mà trong gần 30 năm hoạt động PNJ tự hào chưa bao giờ lách thuế hay trốn thuế, chưa bao giờ nhận hoa hồng từ bất kỳ đối tác nào, cũng chưa từng có một khiếu nại nào của khách hàng về chất lượng vàng.

Hiện PNJ là xí nghiệp nữ trang có quy mô lớn nhất Việt Nam với 1000 thợ kim hoàn lành nghề,tay nghề cao (chiếm 1/3 số nghệ nhân kim hoàn cả nước) đảm bảo công suất 4 triệu sản phẩm/ năm. Đội ngũ lao động hiện tại chính là lợi thế cạnh tranh rất lớn của PNJ so với các đối thủ cạnh tranh.

Cơ cấu cổ đông

Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Cao Thị Ngọc Dung sở hữu 10.14%, các quỹ ngoại luôn lấp đầy room nước ngoài của PNJ với tỉ lệ 49%. Cổ đông lớn hiện nắm giữ trên 50%.

Tình hình tài chính đánh giá kết quả kinh doanh chính quý 3, 9 tháng đầu năm và dự báo quý 4/2017

Tình hình tài chính của doanh nghiệp đang được cải thiện mạnh sau khi nhận được gần 1 ngàn tỷ từ đợt phát hành thêm giảm bớt được áp lực về vốn doanh nghiệp đã sử dụng 500 tỷ từ đợt phát hành thêm để chi trả nợ vay ( mỗi quý giảm được 7.5 tỷ nợ vay). Quản trị nguồn vốn của doanh nghiệp theo hướng khá thận trọng.

Trong cấu trúc tài sản của doanh nghiệp chủ yếu là hàng tồn kho chiếm 75% tổng tài sản trong quý 3 gia tăng 149 tỷ(tăng 5%) so tương ứng với việc mở mới thêm 11 cửa hàng. Nhìn chung việc quan trị hàng tồn kho của doanh nghiệp vẫn đang ở mức rất tốt vòng quay hàng tồn kho đang dần được cải thiện qua từng quý. Trong cấu trúc hàng tồn kho thì nguyên vật liệu chỉ tăng nhẹ 20 tỷ và chủ yếu là hàng hóa và thành phẩm chuẩn bị cho một quý 4 mù vụ.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tương đối tốt bắt đầu dương từ nhiều quý.

Chiến lược mới trong việc đầu tư tài sản cố định: kể từ đợt phát hành thêm đến nay thì doanh nghiệp đã có thay đổi trong việc đầu tư các cửa hàng, thay vì việc đi thuê mặt bằng để mở cửa hàng thì hiện tại doanh nghiệp đã tiến hành đầu tư luôn bất động sản cho các trung tâm kim hoàn: thể hiện tầm nhìn dài hạn, và có thể doanh nghiệp khá tự tin với mức độ tiêu dung sản phẩm của mình nên thay vì đi thuê BDS doanh nghiệp tiến hành đi mua.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận ( PNJ ) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 với tổng doanh thu đạt 7.910 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 77% kế hoạch năm 2017. Lợi nhuận gộp đạt 1.319 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và đạt 79% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 629 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và đạt 84% kế hoạch năm, SSG 9 tháng đạt 22%.

Tuy nhiên trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 doanh thu tăng trưởng khá thấp 14%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 13% so với cùng kỳ. SSSG của doanh nghiệp trong quý 3 khá thấp theo ước tính chỉ đạt khoảng 15% . Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc năm nay có mùa cưới đến chậm hơn do có tháng ngâu đến chậm hơn do đó mùa cưới đến muộn hơn mọi năm 1 tháng, (Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp trong quý 3 vẫn tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ tăng từ 16% lên 17%.

Trong quý 3/2017 chi phí bán+chi phí quản lý của doanh nghiệp bị đẩy lên rất mạnh( theo dõi trong thuyết minh BCTC thì nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí nhận công) có thể nhận thấy doanh nghiệp đang có dấu hiệu về sự thay đổi trong chính sách chiết khấu bán hàng cho nhân viên và tích cực đẩy mạnh việc tuyển dụng trước nhân viên để đào tạo chuẩn bị cho giai đoạn mở đột phá về số lượng cửa hàng ( dự kiến đến tháng 4/2018 doanh nghiệp sẽ mở mới thêm 40 cửa hàng). Riêng trong quý 4/2018 doanh nghiệp đang có kế hoạch mở mới thêm 27 cửa hàng nên dự báo trong quý này chi phí bán hàng có thể đạt kỷ lục trong quý 4.

Dự báo trong quý 4 sẽ là một quý doanh nghiệp có sự tăng trưởng mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận do các nguyên nhân sau: 1. SSSG trên mỗi cửa hàng tiếp tục được duy trì khả quan do quý 4 là quý cao điểm về mùa vụ. 2. Số cửa hàng mới tăng mạnh so với cùng kỳ ( tăng 30 cửa hàng) thời gian đạt điểm hoàn vốn của mỗi cửa hàng nhanh hơn do sự hoàn thiện về chuỗi cung ứng và khai thác được sức mạnh thương hiệu PNJ.

3. Doanh nghiệp không còn đẩy hàng lỗi mốt về bán vào quý 4 ( tồn kho chủ yếu là các bộ sưu tập mới) do đó biên lợi nhuận gộp sẽ được duy trì ở mức cao, ước tính tương đương với quý 3 chứ không thấp như quý 4/2016 ( 14%).

4. Năm ngoái doanh nghiệp chịu chi phí tài chính do thoái vốn BDS Đông Á ( 19 tỷ) và truy thu khoản thuế trích lập cho ngân hàng Đông Á là 21 tỷ. 2 khoản này làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp đi 40 tỷ.

Rủi ro

Rủi ro về nguyên nguyên liệu và biến động giá nguyên vật liệu: Nguồn nguyên liệu của PNJ chủ yếu đến từ thu mua của khách vãng lai và nhập khẩu từ nước ngoài, giá vàng trong nước tăng cao sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của PNJ, tuy nhiên, theo công ty chia sẻ, nếu giá vàng biến động trong khung 5% lãi gộp các dòng sản phẩm, thì PNJ sẽ không điều chỉnh giá bán. Nếu giá vàng biến động ngoài khung 5%, công ty sẽ hoặc giảm giá bán linh hoạt cho phù hợp với mức biến động giá vàng.

Rủi ro về hàng tồn kho: Với việc ngày càng mở rộng hệ thống bán lẻ, hàng tồn kho của PNJ sẽ ngày càng tăng mạnh, làm vòng quay hàng tồn kho giảm xuống. Tuy nhiên, điểm tích cực là tồn kho của PNJ đều chủ yếu là các sản phẩm có tính thanh khoản cao, không lo ngại rủi ro về chất lượng.

Rủi ro chính sách: Chính sách quản lí vàng ở VN hiện tại vẫn còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước còn chênh lệch khá nhiều với giá vàng nước ngoài. Mắc dù Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về chất lượng vàng trang sức, có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 ra đời giúp việc sản xuất và lưu thông được kiểm soát chặt chẽ hơn, tuy nhiên trong thời gian tới rủi ro trong việc thay đổi chính sách quản lí vàng vẫn có thể xảy ra.

Thế hệ kế cận: Hiện dấu ấn của Bà Cao Thị Ngọc Dung tại PNJ đang quá lớn, và bà đang lên kế hoạch đào tạo lớp kế cận và chuẩn bị nghỉ hưu ( sau 2 năm nữa).

Rủi ro cạnh tranh: Hiện tại đã xuất hiện khá nhiều tên tuổi mới trong ngành bán lẻ trang sức ngoài các đối thủ cũ như Doji, Bảo Tín Minh Châu như Huy Thành, Bến Thành SJC…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *