0936.858.858

LOADING...

MWG : Good to Great – kì 4

Ở kì trước chúng tôi có đề cập đến bước đi đột phá trong việc thay đổi chiến lược của chuỗi BHX, minh chứng rằng các cửa hàng mở mới trong tháng 4 đều ghi nhận kết quả rất tích cực với doanh thu trung bình hơn 1 tỷ/ cửa hàng/ tháng. Với 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận huyện ở TP HCM. Doanh thu/ cửa hàng đạt 738 triệu đồng, cẩn trọng hơn, chúng tôi loại bỏ đóng góp từ những cửa hàng mới trong tháng 4, thì con số là 729 triệu đồng, nhờ đóng góp không nhỏ từ việc liên tục thử sai để hoàn thiện công cụ quản lí của chuỗi.

Dựa trên quan điểm riêng, chúng tôi cho rằng xác suất thành công của mô hình BHX đã dần cao hơn đến từ việc thay đổi quản trị, công cụ quản lí, cùng với đó là vị trí các cửa hàng mới được đặt ở những địa điểm thuận lợi, chứ không đến từ tính mùa vụ nhất thời. Luận điểm của chúng tôi càng được củng cố sau khi MWG đưa ra báo tình hình HĐKD tháng 5-2018 với hai điểm đáng chú ý về chuỗi BHX như sau:

– Thứ nhất, kết thúc tháng 5, Chuỗi BHX đã sở hữu 372 cửa hàng, tăng 5 cửa hàng (tương ứng tăng 1.36%) so với với con số này khi với kết thúc tháng 4 vói 367 cửa hàng. Điều đáng chú ý, chỉ trong tháng 5, doanh thu tăng 324 tỷ từ 877 tỷ lên 1201 tỷ ( tương ứng tăng 36.9% ). Lần đầu tiên kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, chuỗi BHX vượt ngưỡng doanh thu 300 tỷ đồng/tháng. Với 372 cửa hàng hiện diện tại 20/24 quận-huyện ở TPHCM, BHX ghi nhận doanh thu trong tháng 05/2018 đạt 324 tỷ đồng, tương đương với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng/cửa hàng. Chúng tôi đánh giá, với mức tăng số lượng của hàng chỉ 1.36% nhưng đạt mức tăng doanh thu 36.9% việc thay đổi chiến lược của BHX đang đi đúng hướng và cánh cửa dẫn đến thành công ngày càng gần hơn mức hòa vốn 850-1 tỷ đồng/CH. Trong trường hợp thuận lợi BHX có thể đạt điểm hòa vốn trong quý 2/2018, và bắt đầu có lợi nhuận ngay trong quý 3/2018.

– Thứ hai, chuỗi BHX đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức gần 16% (sau khi trừ chi phí hàng huỷ/mất mát) trong tháng 5/2018, so với hơn 14% của Quý 1/2018 và 12% của cả năm 2017. Biên lợi nhuận gộp của BHX vẫn đang tiếp tục tăng trưởng hướng đến mục tiêu 18% trong 6 tháng tới để đạt đến điểm hoà vốn EBITDA (lợi nhuận chưa bao gồm thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng. Theo chúng tôi, chuỗi BHX cải thiện được biên lợi nhuận do lợi thế đàm phán với các nhà cung cấp được nâng cao do quy mô phân phối với các cửa hàng được mở rộng, với chuỗi cửa hàng mini-mart/food-store có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước là 372 cửa hàng, do đó dễ dàng tiếp cận và tạo tuy tín với các nhà cung cấp lớn và nhỏ, được hưởng giá vốn thấp hơn nhờ tối ưu quy mô đặt hàng.

Mô hình “chợ hiện đại” BHX được MWG đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015 có sự khác biệt chính so với các cửa hàng tiện lợi (“convenience stores”) về đối tượng khách hàng mục tiêu, danh mục sản phẩm và chính sách giá cả. Bằng thái độ cầu thị luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng, thẳng thắn nhìn nhận những điểm chưa hoàn thiện và nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh hợp lý để cải thiện hiện mô hình kinh doanh và sắp đạt điểm hòa vốn chỉ trong hơn 3 năm. Chúng tôi chờ đợi báo cáo KQKD quý 2/2018, để xác nhận điểm hòa vốn của chuối BHX, đồng nghĩa với việc MWG chính thức tăng tốc trong tham vọng trở thành nhà bán lẻ số 1 trong thị trường trị giá 65 tỉ USD.