LOADING...

MWG: Good to Great – Kỳ 03

Trong buổi gặp mặt các nhà phân tích quý 1, ông Tài cho biết sẽ giảm số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới theo kế hoạch đầu năm từ 1000 xuống còn 500 trong năm nay, chuỗi đã lỗ trước thuế 60 tỷ đồng. Nguyên do là trong thời gian vừa qua, nhiều cửa hàng mở mới không đạt được doanh số như mong muốn do vị trí đặt cửa hàng cũng như tâm lí mua hàng của các bà nội trợthường mua sắm trên đường về nhà. Theo đó, cũng thay đổi chiến lược chọn địa điểm mở cửa hàng, thay vì thọc sâu vào khu dân cư thì dịch chuyển ra trục đường lớn đi vào khu dân cư. Năm nay sẽ không đặt nặng việc mở bao nhiêu cửa hàng mà phải mở đúng vị trí. Việc mở rộng chuỗi sẽ bị chậm lại, cải thiện về chiều sâu là bước đi mà chúng tôi đánh giá hoàn toàn hợp lí ở thời điểm này.

Sau khi thay đổi chiến lược, các cửa hàng mở mới trong tháng 4 đều ghi nhận kết quả rất tích cực với doanh thu trung bình hơn 1 tỷ/ cửa hàng/ tháng. Tính đến hết tháng 4/2018, chuỗi BHX đã có 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận huyện ở TP HCM. Doanh thu/ cửa hàng đạt 738 triệu đồng, cẩn trọng hơn, chúng tôi loại bỏ đóng góp từ những cửa hàng mới trong tháng 4, thì con số là 729 triệu đồng, cho thấy các cửa hàng hiện hữu đã có bước tiến đáng kể khi con số doanh thu/CH ở tháng trước chỉ là 640 triệu đồng. Doanh thu/CH đang tiệm cận về điểm hòa vốn như chúng tôi đã đề cập đến ở kì trước là 850 triệu-1 tỷ đồng, nhờ đóng góp không nhỏ từ việc liên tục thử sai để hoàn thiện công cụ quản lí của chuỗi.

Ở quan điểm của chúng tôi, BHX hiện tại như 1 Start-up, với 2 vấn đề khó khăn chính:

  • Doanh thu trung bình cửa hàng giảm khi mở rộng
  • Hoàn thiện công cụ quản lí chuỗi

Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của ban điều hành để khắc phục khó khăn bắt đầu có quả ngọt, minh chứng là doanh thu trung bình/cửa hàng đã có cải thiện đáng kể. Khi đi khảo sát ở các cửa hàng,chúng tôi nhận thấy sản phẩm ngày càng đa dạng hơn so với thời điểm trước, bên cạnh đó MWG còn còn đầu tư mạnh các công cụ, hệ thống giúp phân loại hàng hóa tự động.Nhờ các công cụ hỗ trợ này, nhân viên ở BHX đã có thể quản lý 1500-2000 mã hàng, biết cách sắp xếp các mã hàng mới và chỉ cần quét mã, họ sẽ biết được hàng hóa ấy cần sắp xếp, trưng bày thế nào cho hài hòa, rât thuận tiện cho việc quản trị hàng hóa , nhất là ở những cửa hàng mới mở với nhân sự chưa có kinh nghiệm .Còn với chúng tôi, xác suất chiến thắng đã dần cao hơn, doanh số cải thiện đến từ việc thay đổi quản trị, công cụ quản lí, cùng với đó là vị trí các cửa hàng mới được đặt ở những địa điểm thuận lợi, chứ không đến từ tính mùa vụ nhất thời, vì vậy chúng tôi tự tin các tháng tiếp theo, doanh số/CH sẽ tiếp tục tăng trưởng, tiệm cận mức hòa vốn 850-1 tỷ đồng, xứng đáng để tiếp tục mua vào với một tỉ lệ cao hơn trong danh mục

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *