LOADING...

MWG: Good to Gread – Kỳ 01

MWG- GOOD TO GREAT?

Hẳn bạn đọc đang tự hỏi tại sao lại là dấu hỏi chứ không phải dấu chấm trong câu trên của chúng tôi. Bởi với quan điểm của chúng tôi, MWG đang có thử thách rất lớn để thể hiện bản thân mình có vĩ đại hay không ở câu chuyện Bách Hóa Xanh(BHX). Ở thời điểm hiện tại, với một Thế giới di động ( TGDD) đã bước vào thời kì bão hòa; một Điện Máy Xanh( ĐMX) tăng trưởng tốt, chiếm khoảng 30% thị phần, việc thành công không còn nghi ngờ gì nữa, thì việc thành bại của BHX mới là con bài quyết định của MWG. Khi mà không còn nhu cầu đầu tư mở rộng nhiều ở TGDD và ĐMX, dòng tiền thu về từ 2 mảng này gần như để phục vụ cho chuỗi BHX đang mở rộng ngày càng nhanh, nên nếu BHX có chẳng may fail, thì ĐMX có tăng trưởng mạnh cũng không mang nhiều ý nghĩa nữa. Vì thế ở loạt bài này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào BHX.

Câu chuyện kì này là Alfamart- chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Indonesia với hơn 10.300 cửa hàng, mô hình mà BHX đang học hỏi và áp dụng để xây dựng ở Việt Nam. Mô hình của cả 2 đều là cung cấp thực phẩm để nấu, chứ không cung cấp thực phẩm để ăn như các cửa hàng tiện lợi. Cửa hàng đầu tiên của Alfamart được xây dựng vào năm 1999, hầu hết được đặt ở Java- hòn đảo đông dân nhất thế giới và là nơi sinh sống của 60% cư dân của Indonesia, giống như chiến lược của BHX hiện giờ, đó là bao phủ toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh với 1000 cửa hàng vào cuối 2018.

Chúng tôi sẽ quay lại thời điểm mà Alfamart bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên khi xây dựng đế chế của họ là thời điểm những năm 2000 để xét tương quan so với BHX ở thời điểm hiện tại. Với 95% cửa hàng đặt ở Java, hãy cùng chúng tôi nhìn qua bức tranh tổng thể về nhân khẩu học so với TP Hồ Chí Minh. Java với diện tích 138.794 km2 cùng dân số 138 triệu(2011), gấp 16 lần so với số dân TP Hồ Chí Minh ( 2016) là 8,3 triệu. Nhưng với diện tích nhỏ, chỉ 2095 km2, mật độ dân số của TP Hồ Chí Minh lớn hơn gấp gần 4 lần so với Java. Với đặc thù diện tích trải dài của Java, Alfamart sẽ tốn nhiều chi phí hơn trong việc đầu tư xây dựng nhiều trung tâm phân phối, cũng như chi phí vận chuyển so với BHX. Có một điểm trùng hợp khá hay, đó là con số GDP bình quân đầu người , ở Java năm 2000 là khoảng5000 USD/ năm, còn ở TP HCM năm 2016 là 5428 USD/năm.Xét về mặt nhân khẩu học, BHX đang có chút lợi thế hơn so với Java ở thời điểm khởi nghiệp.

Với cửa hàng đầu tiên vận hành vào năm 1999, Alfamart mất khoảng 5 năm để xây dựng được 1000 cửa hàng đầu tiên( chưa kể trong đó có 1 phần nhỏ đến từ việc nhượng quyền thương hiệu chuỗi). Còn với BHX, cửa hàng đầu tiên vận hành vào cuối năm 2015, mục tiêu đến cuối 2018 sẽ là 1000 cửa hàng, mất khoảng 3 năm để thực hiện mục tiêu này.

Alfamart mất 6 năm, tức là đến năm 2005 mới bắt đầu có lãi. Kể từ khi có lãi, Alfamart bước vào giai đoạn tăng trưởng cực nhanh với CAGR giai đoạn 2005-2008 về doanh thu là 42%, cùng với đó là con số lợi nhuận 159%. Mặc dù bị ảnh hưởng từ suy thoái toàn cầu xảy ra vào năm 2008, giai đoạn từ 2008-2016 Alfamart vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng CAGR khá tốt về doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 22 và 16%.Cùng với thời gian đó, giá cổ phiếu Alfamart đã tăng khoảng 15 lần.

Hiện tại với 10.300 cửa hàng,tạo việc làm cho 70.000 nhân viên, Alfamart đang đón 3 triệu lượt khách/ ngày, tức trung bình khoảng gần 300 lượt khách/cửa hàng/ngày. Còn ở BHX, con số này đang là 700 lượt khách/cửa hàng/ngày. Doanh thu Alfamart đến 2016 đạt hơn 4 tỷ USD, biên gộp tương ứng đạt 19%, sở hữu trên 40% thị phần siêu thị mini ở Indonesia, cùng với đó là biên lợi nhuận ròng khoảng 1,6%. So với biên gộp chỉ 14%, BHX còn rất nhiều điều phải học hỏi từ người đàn anh đi trước về quản lí logicstic, quản lí chi phí…

Và đây là 5 lợi thế cạnh tranh của Alfamart so với chợ truyền thống:

-Cung cấp hàng hóa và thực phẩm tươi sống với mức giá bằng thậm chí rẻ hơn

-Địa điểm thuận lợi: gần khu vực dân cư sinh sống

-Không gian shopping hiện đại, sạch sẽcùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động và thân thiện

-Thêm các dịch vụ giá trị gia tăng khác như vận chuyển, gói hàng

-Là tổng hòa của chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa ( sản phẩm tươi sống, đồ khô, hàng tiêu dùng nhanh) giúp mọi người tiết kiệm thời gian cũng như công sức khi đi mua hàng.

Với 5 giá trị cốt lõi của BHX từng được ban lãnh đạo chia sẻ, có rất nhiều điểm tương đồng với Alfamart, đó là:

-Chất lượng cũng như độ tươi sống được đảm bảo, tương đương với chợ truyền thống

-Chuỗi bán lẻ mật độ phủ sóng cao, đảm bảo thuận tiện việc đi lại

-Không gian trưng bày, mua sắm hiện đại, minh bạch về nguồn gốc và giá cả

-Thái độ phục vụ tận tình của nhân viên

-Danh mục sản phẩm đa dạng

Có lẽ bạn đọc đã phần nào thấy được những nét đồng điệu ở Alfamart và BHX trong bài viết này của chúng tôi, ở kì sau chúng tôi sẽ đi chi tiết hơn vào BHX, phân tích lợi thế cạnh tranh, cũng như điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn.

Bài viết có sử dụng dữ liệu ở một số nguồn như: Báo cáo thường niên của Alfamart, Thông tin từ Blog mwgcase, cafef.vn, wikipedia…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *