LOADING...

Đường cao tốc

Khoảng hơn 02 năm trở lại đây, người Việt Nam bắt đầu biết đến và được trải nghiệm cảm giác lái xe trên “cao tốc thực sự” – những con đường một chiều, có rải phân cách cứng, có đích đến rõ ràng và được chạy với vận tốc tối đa 120 km/h. Hình ảnh này làm chúng tôi liên tưởng đến “con đường cao tốc” vừa mới xây xong trên thị trường chứng khoán Việt Nam – con đường mang tên 700 điểm. Đây là điểm xuất phát của con đường mà mất một khoảng thời giản hơn 08 năm bằng nhiều nỗ lực thị trường mới hoàn thành.

Cũng giống như những con đường con tốc trên thực tế giúp rút ngắn thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh tế cho đất nước, con đường cao tốc trên thị trường chứng khoán Việt Nam mở ra một chương mới với rất nhiều cơ hội cho các “phương tiện tham gia giao dịch”.

Chúng tôi cho rằng thị trường đã trải qua quá trình điều chỉnh đầy gập ghềnh, trắc trở trên đường tỉnh lộ, quốc lộ trong suốt 04 tháng trước đó, trước khi nhập làn khoảng 01 tháng trước đây khi chỉ số di chuyển một cách chắc chắn và chậm rãi từ vùng 660 đến 680 điểm. Nhập làn đã xong! Giờ là quá trình tăng tốc, đây là thời điểm mà mọi thành phần tham gia đều có cơ hội thu được lợi nhuận cao nếu chọn đúng phương tiện.

Những người tham gia thận trọng, có thể lựa chọn di chuyển với tốc độ tối thiểu 80 km/h, chậm mà chắc nhưng trước sau gì cũng tới đích, giống như những NĐT kiên nhẫn nắm giữ danh mục cổ phiếu tốt nhưng chưa tăng giá hoặc tăng chậm và không sử dụng đòn bẩy tài chính.

Những người có niềm tin hơn lựa chọn tốc độ tối đa cho phép, đến đích nhanh hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Chúng tôi thấy những người này khá giống với những NĐT lựa chọn đúng các cổ phiếu tăng trưởng, cơ bản tốt, P/E không quá cao (quanh 10 lần), có KQKD quý IV ấn tượng và dự báo kế hoạch kinh doanh 2017 tiếp tục tăng trưởng mạnh đồng thời sử dụng margin một cách linh hoạt.

Vẫn có những NĐT nhanh nhẹn hơn, lựa chọn những cổ phiếu nhỏ, đang thu hút dòng tiền rất mạnh mà không cần quan tâm tới yếu tố cơ bản. Hình ảnh này giống như những chiếc siêu xe đang băng băng về đích mà không quan tâm tới tốc độ cho phép. Hãy thận trọng hơn một chút! Có thể các bạn sẽ về đích rất nhanh, nhưng cũng có thể “bị giữ lại” nếu bị bắn tốc độ.

Còn thiếu một nhóm NĐT mà chúng tôi chưa nhắc tới – những người chưa hoặc không muốn tham gia “đường cao tốc”. Có thể đâu đó vẫn còn nhiều nghi ngờ, e ngại, không tin tưởng vào con đường này nhưng có một thực tế là, phải rất mất rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng nó bằng quyết tâm cải cách mạnh mẽ của chính phủ mới, bằng một loạt các biện pháp, công cụ nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường, bằng một loạt các hàng hóa chất lượng đã và đang tiếp tục nối đuôi nhau niêm yết … Đó chính là điểm tựa, là bệ đỡ vững chắc giúp cho các phương tiện di chuyển an toàn về đích.

“Đường cao tốc” là hình ảnh chúng tôi sử dụng để minh họa cho thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm hiện tại và cũng có thể là trong cả năm 2017. Đây là thời điểm thị trường “đi lên một chiều” với ít trở ngại nhất. Dấu hiệu rõ ràng nhất là GTGD luôn được duy trì trên 3.000 tỷ/ phiên cùng với các nhóm cổ phiếu luân phiên nhau tăng giá với sự lan tỏa trộng của dòng tiền khi nhận được sự đồng thuận lớn trên thị trường bởi tâm lý lạc quan bao phủ.

Hãy giữ thật chặt danh mục dài hạn hoặc gia tăng tỷ trọng nếu như các bạn đang nắm giữ các cổ phiếu CTD VCS MWG và PTB. Đối với trường hợp mở vị thế mua mới, hãy nghĩ đến câu chuyện dài hạn khi giải ngân ở vùng giá hiện tại.

Danh mục trung hạn với các đại diện tiêu biểu của các nhóm ngành chủ lực, khả năng trading có thể giúp các bạn giảm giá vốn và tối đa hóa lợi nhuận với HPG, REE, PHR, HBC …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *