LOADING...

Đánh giá KQKD tháng 08/2019 của MWG

Kính chào quý độc giả!

MWG có 1 tháng 8 kinh doanh khá khởi sắc khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 7,926 tỷ và 286 tỷ đồng , tăng trưởng lần lượt 13.6% và 30%. Tính chung 8 tháng đầu năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 68,855 tỷ đồng ( tăng trưởng 17% yoy,) và lợi nhuận sau thuế đạt 2,697 tỷ đồng ( tăng trưởng 37% yoy). So với tháng 7 liền trước, doanh thu giảm 13.9%, theo giải trình của công ty, tháng 8 là thấp điểm nhất trong năm do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu mua sắm của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, sau chương trình khuyến mãi siêu khủng trong tháng 7, biên lợi nhuận ròng tháng 8 đã trở lại mức 3.6% , tăng đáng kể so với 3.1% của tháng 7/2019.

Nguồn : Kiên WB, diễn đàn SCP

Công ty đang bắt đầu thử nghiệm chuỗi Điện thoại siêu rẻ từ 8/8/2019, có diện tích nhỏ từ 15-20m2 , bán các dòng sản phẩm từ 8 triệu đồng trở xuống, và đã có 10 cửa hàng tại Gò Vấp.

Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng bán đồng hồ đã tăng lên gấp đôi, từ 42 cửa hàng cuối tháng 7 lên 85 cửa hàng . Lũy kế 6 tháng, đã có hơn 100 ngàn sản phẩm được bán ra , đóng góp hơn 250 tỷ đồng doanh thu, công ty dự kiến nâng tổng số cửa hàng đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay. Sản lượng đồng hồ bán ra đang cho thấy tốc độ tăng trưởng khá tốt, so với tháng 7 là 30% :

Chuỗi thế giới di động đã bão hòa khi doanh thu 8 tháng 2019 chỉ đạt 22,933 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 23,828 tỷ đồng cùng kỳ. Cùng với đó là số cửa hàng giảm 40 CH, từ 1040 còn 1000 CH, khi chuyển đổi thành  các CH Điện máy xanh

Chuỗi điện máy xanh cũng phần nào tăng trưởng chậm lại, khi doanh thu 8 tháng 2019 đạt 39,732 tỷ đồng, tăng trưởng 22.5% so với 8 tháng 2018. Tốc độ tăng trưởng của chuỗi đã chậm lại rõ rệt, trong khi cùng kì 8 tháng 2018 tăng trưởng 78% so với cùng kì, và trước đó 8 tháng 2017 là 207%.

Dựa vào những số liệu trên chúng tôi xin đưa ra quan điểm như sau:

Như quý độc giả có thể thấy, mảng doanh thu online , bán đồng hồ chưa đem lại nhiều lợi nhuận; mảng điện thoại đang bão hòa, và mảng điện máy cũng sẽ chậm lại trong thời gian tới khi đã chiếm lĩnh tương đối lớn về thị phần. Do đó, câu chuyện của MWG thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào mảng Bách hóa xanh, cũng giống như khi thị trường kì vọng vào chuỗi thế giới di động và điện máy xanh trước đây. Theo quan điểm của chúng tôi, Bách hóa xanh đã thành công trong việc xây dựng và hoàn thiện mô hình, vấn đề còn lại sẽ chỉ là việc nhân rộng sang các tỉnh thành lân cận và tương lai là khăp cả nước. Đến hết tháng 8, công ty đã vượt kế hoạch cả năm với mục tiêu 700 cửa hàng vào cuối 2019 . Với 725 cửa hàng tại 31/8/2019, chuỗi BHX đạt tổng doanh thu là 6,120 tỷ đồng lũy kế 8 tháng, tăng 158% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,5 tỷ đồng/ tháng ( tính cho các cửa hàng khai trương trước 1/8/2019). Tỉ lệ hao hụt, hủy hàng , mất hàng đã có kết quả rất tích cực khi chỉ còn 2.5%, giảm từ mức 3% của trung bình 7 tháng đầu năm 2019. Sắp tới, các cửa hàng BHX sẽ xuất hiện tại các tỉnh mới như Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang.

Chúng tôi dự báo doanh thu quý 3 này của MWG sẽ đạt khoảng 25,000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kì. Lợi nhuận sau thuế đạt 880 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kì. EPS dự phóng cả năm 8,5000 đ, với mức giá hiện tại 126,500đ, MWG hiện đang giao dịch ở mức PE xấp xỉ 14.9. Theo quan điểm của chúng tôi, ở mức giá này, với tốc độ tăng trưởng doanh thu 20%/năm, mức định giá hiện tại là hợp lý, không đắt nhưng cũng chẳng hề rẻ. Do đó, chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu tư nếu đang có cổ phiếu tiếp tục nắm giữ, có thể hiện thực hóa lợi nhuận khi mức định giá tăng lên PE 16-17 lần, tiệm cận mức PEG =1. Quý nhà đầu tư nếu chưa mua, nên đứng ngoài quan sát, chờ cổ phiếu chiết khấu về vùng giá hấp dẫn hơn (PE 12-13) có thể xem xét giải ngân. Vùng giá hợp lý của MWG theo quan điểm của chúng tôi là 119,000-136,000đ/cp