LOADING...

Đánh giá KQKD Q03/2019 của VCS

Kính gửi quý độc giả!!

Sau đây là một số khoản mục đáng chú ý trong KQKD quý 3/2019 của VCS:

  1. Doanh thu thuần tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, đạt 1473 tỷ đồng (+38.6%). So với quý liền trước, tăng nhẹ 5.6%. Trước đó, quý 2/2018 đã đánh dấu quý đầu tiên doanh thu tăng trở lại (+17.5%) sau 3 quý đi ngang quanh mốc 1000 tỷ. Bóc tách chi tiết, doanh thu thành phẩm tăng 50.7% , doanh thu nguyên vật liệu, phụ tùng giảm 33%. Quý liền trước, doanh thu thành phẩm tăng 31% và doanh thu nguyên vật liệu, phụ tùng giảm 55%.
  2. Doanh thu nội bộ tiếp tục có tăng trưởng đột biến 179% từ Cty Stylenquaza (ảnh 1), đồng thời khoản phải thu của Stylenquaza cũng tăng mạnh 185 tỷ (từ 283 tỷ lên 468 tỷ). Dấu hiệu này đã được lưu ý trong báo cáo cập nhật các kỳ trước đó. Vicostone cũng giải trình rằng các khoản phải thu này đúng tiêu chuẩn và còn trong hạn
  3. Các khoản phải thu tăng 380 tỷ so với cùng kỳ và giảm 126 tỷ so với quý liền trước. Trong đó phải thu nội bộ tăng gần 259 tỷ (từ 630 tỷ lên 889 tỷ). Trọng số tập trung vào công ty Stylenquaza với mức tăng 185 tỷ so với cùng kỳ.
  4. Doanh thu tài chính trong kỳ giảm 53.7%. Trọng số không đáng kể (7.7 tỷ).
  5. Chi phí tài chính tăng 15.9%. Nguyên nhân chủ yếu do lãi tiền vay tăng 8.5 tỷ (xấp xỉ +94%). Lỗ chênh lệch tỷ giá giảm 5,3 tỷ
  6. Đáng chú ý trong các khoản mục chi phí là chi phí bán hàng tăng 18.8 tỷ (+76.6%). Trong đó trọng số chính là chi phí dịch vụ mua ngoài. Được biết trong năm 2019 công ty đẩy mạnh quảng cáo với chi phí ước tính khoảng 43 tỷ đồng. Với diễn biến doanh thu tăng trưởng như hiện tại, tạm kết luận các chiến lược marketing đang cho hiệu quả tốt.
  7. Biên lợi nhuận gộp từ mức đỉnh 38% trong quý 2/2019, giảm còn 33.4% do tác động của các loại chi phí gia tăng trong kỳ. Được giải thích do nhận chuyển nhượng Phenikaa Huế từ Phượng Hoàng Xanh, nên quý 3/2019 có hợp nhất số liệu của Phenikaa Huế  Chi phí tăng. LNST trên báo cáo hợp nhất cũng giảm 14 tỷ so với báo cáo riêng của công ty mẹ.
  8. LNST hợp nhất đạt 350 tỷ, tăng trưởng 30.2% so với cùng kỳ và giảm 14.6% so với quý liền trước. EPS lũy kế 4 quý gần nhất đạt 8.460Đ/CP

Cập nhật doanh số xuất khẩu tháng 8/2019

  • Báo cáo xuất khẩu tháng 8 công bố khu vực Việt Nam tăng trưởng 618%, vươn lên #3 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp lớn nhất, ngay khi VCS đang ở quanh vùng đáy của đợt điều chỉnh. Tuy nhiên mức độ phản ứng giá cổ phiếu không thực sự mạnh. Cho thấy tâm lý của dòng tiền đầu cơ đã có phần e ngại hơn. Đáng chú ý trong kỳ báo cáo lần này, Trung Quốc trượt rất xa khỏi bảng xếp hạng, thậm chí không có mặt trong top 10. Tổng sản lượng chung của toàn thị trường Quartz Surfaces giảm khá mạnh so với cùng kỳ (-26%) sau những đòn đánh thương mại.
  • Ngoài ra cũng ko loại trừ khả năng, Trung Quốc chọn Việt Nam làm điểm đến để né thuế (giống như đã chọn với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ). Sau đó, đã gây ra một cuộc chiến khác khi Cambria đâm đơn kiện chống bán phá giá với hai quốc gia này. Thực chất là đánh vào những nhà nhập khẩu hàng hóa fake nguồn gốc xuất xứ từ Ấn và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Như vậy, ở chiều tiêu cực, báo cáo này cũng tiềm ẩn rủi ro cho VCS. Nếu Mỹ nhìn đến sự tăng trưởng bất thường từ khu vực Việt Nam. Báo cáo thậm chí còn đặt vấn đề nghi vấn rằng: “Tổng lượng hàng hóa “non Chinese imports” (tạm dịch “không có nguồn gốc từ Trung Quốc) trong tháng 8 năm ngoái từ mức 5.3 triệu ft vuông đã tăng lên 13,4 triệu ft vuông trong năm nay. Chủ yếu đến từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và một quốc gia mới quay trở lại danh sách – Việt Nam” hay “với những nhà máysản xuất thạch anh lưu động thì không gì là không thể với Trung Quốc”

KẾT LUẬN

Như vậy, câu chuyện đáng chú ý nhất trong kỳ này là

(1) Biên lợi nhuận gộp giảm so với quý liền trước do hợp nhất báo cáo với Phenikaa Huế

(2) Sự tăng trưởng bất thường của thị trường Việt Nam có thể tiềm ẩn nguy cơ về hàng rào thuế quan trong năm 2020 (nếu mối quan hệ Mỹ – Trung tiếp tục căng thẳng)

(3) Doanh thu nội bộ tiếp tục tăng trường mạnh kéo theo cả các khoản phải thu nội bộ tăng mạnh. Làm dấy lên lo ngại về việc điều tiết nội bộ để “làm đẹp báo cáo tài chính” Tuy nhiên theo tìm hiểu về doanh nghiệp nhiều năm, phải khẳng định rằng doanh thu bán hàng nội bộ là đặc thù của VCS và tương đối minh bạch. Việc đánh giá chính xác về tính “sạch” của các khoản phải thu này chắc phải để các kỳ sau trả lời.

Với những cập nhật ngắn trên đây, chúng tôi cho rằng VCS đang bị định giá khá thấp, do lo ngại những yếu tố chưa đủ cơ sở thuyết phục (như việc Mỹ có thể áp thuế với Việt Nam) và sự thất vọng của dòng tiền đầu cơ sau khi báo cáo quý 3/2019 không cao như kỳ vọng trước đó. VCS phù hợp với mức P/E tối thiểu 12 lần.