LOADING...

Đánh giá KQKD MWG tháng 8/2018

Trong 8 tháng đầu năm 2018, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 58.667 tỷ đồng, doanh thu online đạt 7.557 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.969 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 39% doanh thu thuần, 118% doanh thu online và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017.

Trong tháng 8, doanh thu thuần hợp nhất đạt 6,981 nghìn tỷ tương ứng tăng trưởng 26% so với cùng kì và lợi nhuận sau thuế đạt 213 tỷ tương ứng tăng trưởng 15% so với cùng kì. Có thể thấy, giống tháng 7, tháng 8 tiếp tục thấy sự suy giảm của tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận so với 2 quý đầu năm, điều này có thể dự phóng được do chu kỳ kinh doanh của mảng điện máy có xu hướng chững trong những tháng giữa năm sau khi đã qua mùa cao điểm đầu năm.

Tốc độ nhân bản của chuỗi BHX đã được đẩy nhanh khi đạt 12 cửa hàng mở mới trong tháng 8 tương đương 41% số cửa hàng mở mới trong cả quý 2/2018 ( 29 cửa hàng ) nâng tổng số cửa hàng mở mới trong T7 và T8 lên 22 cửa hàng và xu hướng này có thể tiếp tục được duy trì trong tháng 9. Các cửa hàng quy mô lớn (300m2) tại Quận Thủ Đức và Quận Bình Tân với doanh số ổn định khoảng 3 tỷ đồng/tháng/cửa hàng trong khi các cửa hàng BHX đang hoạt động với mô hình chuẩn (từ 160 đến 200m2) đạt mức doanh thu trung bình trên 1,1 tỷ đồng/tháng nâng mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8/2018 đạt trên 950 triệu đồng/cửa hàng từ 850 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 7.

BHX sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Đông, phía Nam của Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tuy nhiên vẫn ngừng hoạt động đối với những cửa hàng không có tiềm năng nâng cấp lên mô hình chuẩn hoặc không đạt ngưỡng doanh thu tối thiểu để hoà vốn EBITDA tại cửa hàng, nhằm tránh ảnh hưởng đến mục tiêu chung của toàn chuỗi. Kỳ vọng đóng góp doanh thu từ chuỗi BHX vào cuối năm đạt gần 550 tỷ đồng / tháng.

Tổng kết, chu kì kinh doanh vẫn là yếu tố chính dẫn đến việc suy giảm tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 8/2018. Điểm sáng trong tháng 8 là mặc dù thử nghiệm mô hình cửa hàng có quy mô lớn hơn và chuẩn hóa các cửa hàng khác, chuỗi BHX vẫn đẩy mạnh được doanh thu bình quân của chuỗi đồng thời đẩy nhanh được tốc độ mở cửa hàng. Mặc khác, chúng tôi kì vọng việc thay đổi người đứng đầu chuỗi BHX là ông Trần Kinh Doanh người tiền nhiệm của chuỗi TGDD đã rất thành công khi mở rộng quy mô của chuỗi nhanh chóng, sẽ dẫn dắt chuỗi Bách hóa Xanh lên vị trí số 1 ngành bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng – thị trường trị giá 70 tỷ đô.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *